Tiêu điểm

Bài viết sưu tầm

Trong quan điểm mỹ thuật cơ bản, ta có một khái niệm gọi là những đường kỷ hà. Đó là những đường cơ bản nhất ví dụ như đường thẳng, hình tròn, hình vuông, hình tam giác… Lại nhớ đến những ngày còn nhỏ, khi chúng ta vẽ mặt trời, mặc định chúng ta sẽ vẽ một hình tròn với những đường thằng tỏa ra xung quanh tượng trưng cho tia nắng. Đó là những ảnh hưởng đầu tiên của khái niệm tâm lý với hình họa. Nhưng thật sự thì những khối hình có những ý nghĩa gì?

Hình Tứ Giác

Đây là hình dạng thường được sử dụng nhất trong thiết kế. Từ những bức tường, đồ nội thất hay sách báo tạp chí, chiếc smartphone hay máy ảnh đều có kết cấu dựa trên hình tứ giác. Các đường thẳng và góc cạnh của hình tứ giác tạo ra cảm giác đáng tin cậy và an toàn. Thiết diện rộng của hình tứ giác tạo ra một không gian đủ lớn để thể hiện nội dung, hình ảnh mà chúng ta mong muốn. Đây cũng là một lí do lớn mà chiếc Apple Watch được xuất hiện với cấu trúc mặt vuông, khác biệt hoàn toàn với những chiếc đồng hồ mặt tròn truyền thống. Theo cơ sở lý thuyết thiết kế của Jonny Ivy, Apple Watch là một sản phẩm tiêu thụ nội dung. Hơn thế nữa, hình tứ giác còn tạo ra cảm giác về sự kỷ luật, sức mạnh, lòng can đảm, sự tin cậy

Hình Tam Giác

Tam giác là một hình đầy năng lượng với ba đỉnh tạo ra cảm giác về phương hướng và chuyển động. Những đường thẳng nối ba điểm này khiến ta hình dung về sự di chuyển từ đỉnh này sang đỉnh khác. Khi dựng thẳng đứng hướng lên trên, hình tam giác lại tạo ra một cảm giác về sự vững chãi, ổn định và cân bằng. Khi xoay hình tam giác theo hướng ngược lại, mũi tên hướng xuống dưới sẽ tạo ra một cảm giác mạo hiểm và kì bí. Việc sử dụng hai mũi tên đảo chiều nhau có tác dụng tạo ra một cảm giác luân chuyển, từ đó gợi nên một cảm giác tràn đầy “năng lượng” và sự “chuyển động” trong thiết kế. 

Hình Tròn, Oval, Elip

Được tạo thành bởi một nét duy nhất nối liền với nhau, không điểm đầu điểm cuối – không góc – không đỉnh, các khối tròn gợi nên hình ảnh về vòng chuyển động không ngừng, về sự luân hồi vĩnh cửu. Các khối hình tròn, hình cầu cũng có sự liên hệ chặt chẽ với hình ảnh các hành tinh và các vật thể trong vũ trụ. Điều này phần nào mang đến những nét bí ẩn, kì diệu và có chút gì đó mênh mang… cho các thiết kế sử dụng những hình khối này. Với đường nét cong nối liền, hình tròn, oval hay elip còn mang đến sự linh hoạt, mềm mại…, những yếu tố gắn chặt với hình ảnh phái nữ. Những ý nghĩa trên tạo ra một tâm lý chung cho việc sử dụng hình tròn với những thiết kế mang tính mềm mại, bí ẩn và liên quan nhiều đến những ngành ảnh hưởng tới phái yếu.

Hình Xoắn Ốc

Hình xoắn là một hình dạng rất phổ biến trong tự nhiên, có thể kể đến như vỏ ốc, bông hoa, vân tay, và ngay cả hình ảnh minh hoạ về vũ trụ cũng được thể hiện dưới dạng hình xoắn. Do đó, hình khối này gợi nên những cảm xúc về thiên nhiên, về vòng xoay của cuộc đời và sự tăng trưởng. Với cấu trúc hình học nhiều tầng lớp, hình xoắn cũng đại diện cho tri thức, cho sự đa dạng và phức tạp. Có một câu chuyện vui về hình xoắn ốc, đó là thời đại xa xưa, màu tím được sử dụng như màu sắc hoàng gia do ở thời kì đó, để chiết xuất ra màu tím để nhuộm vải là một quá trình hết sức tinh tế và phức tạp. “Màu tím xứ Tyre” của người Phoenicia có từ một loài ốc biển ngày nay có tên là Bolinus Brandaris. Loài ốc này quý hiếm đến mức giá trị của chúng được tính bằng số vàng có khối lượng tương ứng. Để tạo ra được thuốc nhuộm tím, thợ nhuộm phải đập vỡ vỏ ốc, trích xuất chất dịch nhầy màu tím và đem phơi ra ánh sáng mặt trời trong một khoảng thời gian nhất định. Cần đến 250.000 con ốc mới đủ tạo ra một ounce (khoảng 30 gram) thuốc nhuộm. Kết quả thu được sẽ có màu tím rực rỡ và khó phai mờ. Đây cũng là một lí do mà màu tím được đại diện cho sự vương giả quyền quý, còn hình xoắn ốc được đại diện cho sự tinh tế và thông minh.

Kết

Trong quá trình phát triển logo nói riêng và các yếu tố branding nói chung, nhà thiết kế cần phải vô cùng tinh tế trong việc lựa chọn và sử dụng các hình khối khác nhau để có được một tổng thể hài hoà và truyền tải đúng tinh thần thương hiệu. Việc sử dụng các hình khối này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm người dùng. Ví dụ như với các form điền thông tin, các khoảng trống để người dùng điền thông tin thường được được đóng khung trong khối tứ giác, giúp tối ưu nội dung. Rõ ràng, khung hình tam giác hay tròn sẽ không phù hợp để làm điều này. Do đó, việc cân nhắc tối ưu hoá các hình khối cũng như tận dụng những yếu tố tâm lý học của người xem sẽ là một yếu tố then chốt trong quá trình phát triển thiết kế.


Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.