Tiêu điểm

Bài viết sưu tầm

TikTok – Thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây, đang dần dần tiến bước để trở thành một trong những nền tảng dẫn đầu nhiều xu hướng nổi bật trên thế giới. Theo báo cáo của TikTok, số lượng tài khoản trong năm 2021 đã cán mốc hơn 1 tỷ người trên toàn cầu. Công ty nghiên cứu thị trường quốc tế Insider Intelligence cũng dự đoán rằng lượng người dùng truy cập thường xuyên (active user) của TikTok sẽ còn tiếp tục tăng lên với 834 triệu người vào năm 2023.

Khác với các “đối thủ nặng kí” khác như Facebook, Youtube hay Instagram, TikTok đã khẳng định vị thế khác biệt của mình là một nền tảng giải trí cho phép người dùng sáng tạo và chia sẻ mang tính lan truyền (viral) video ngắn (từ 1 phút) một cách đơn giản và sáng tạo hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, đối tượng mà TikTok hướng đến phần lớn là thế hệ Gen Z – thế hệ đang chiếm đến 1/3 dân số thế giới và có sức ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động tiêu dùng. Theo nghiên cứu Gen Z Insights của Pinterest, các thương hiệu kết nối với Gen Z sẽ có cơ hội tăng trưởng doanh thu gấp 14 lần so với thế hệ người dùng khác.

_2204_1667298155

Thực tế đã cho thấy, TikTok là vùng đất màu mỡ để các thương hiệu “làm mới” hình ảnh và củng cố dấu ấn khác biệt của mình nếu biết triển khai đúng cách. Vậy đâu là điều khiến thương hiệu của bạn có thể “neo đậu” trong tâm trí người xem, và đâu là “chiếc la bàn” dẫn lối cho từng nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu để trở nên nổi bật trên TikTok? Dưới đây là một số chiến thuật sẽ giúp bạn tìm được chất riêng của mình trên nền tảng đầy sức hút này.

1. Thường xuyên theo dõi các số liệu phân tích (Analytics) và các xu hướng (Trends) của trang “For You” .

Trang “For You” của TikTok cũng giống như phần “Discover” của Instagram, nơi hiển thị một tập hợp các video có nội dung tương tự với các video của các tài khoản mà một người đang theo dõi. Đây là một nơi tuyệt vời để thương hiệu của bạn có thể xuất hiện rộng rãi và tăng độ nhận biết với nhiều tài khoản khác. Tại TikTok, mức độ hiển thị của một nội dung được đăng trong tương lai phần lớn dựa vào hiệu suất của các video được đăng trước đó. Vì vậy, nếu video TikTok đầu tiên của bạn trở nên viral thì bạn đã có một khởi đầu tuyệt vời, vì điều này cho phép các video sau có cơ hội tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Mỗi hiệu suất của video được theo dõi bởi thuật toán của nó, vì vậy, các video có thể lan truyền bất cứ lúc nào, ngay cả khi chúng đã được tải lên từ lâu.

2. Luôn ưu tiên Nhận biết Thương hiệu (Brand Awareness) và Mức độ Tương tác (Brand Engagement) khi sáng tạo nội dung.

Khi xây dựng thương hiệu trên TikTok, hãy luôn nằm lòng những giá trị khác biệt của thương hiệu để có thể duy trì được tính nhất quán, từ Brand Voice đến Brand Story trong các nội dung được đăng tải. Bản sắc Thương hiệu (Brand Essence) là xương sống để thương hiệu của bạn có thể “lọc” ra được các xu hướng và nội dung phù hợp mà mình cần sử dụng, từ đó củng cố nhận biết thương hiệu một cách rõ rệt trong tâm trí người xem.

3. Sử dụng Quảng cáo (TikTok Ads) đúng lúc, đúng chỗ.

Bên cạnh việc tạo ra tương tác organic, thương hiệu cũng có thể sử dụng TikTok Ads để nội dung có thể tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. Có nhiều định dạng quảng cáo có sẵn khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu và ngân sách của thương hiệu. Các quảng cáo sẽ được hiển thị ngay khi người dùng truy cập vào ứng dụng dưới định dạng link được hiển thị trong 1 ngày. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của TikTok Ads là chi phí khá cao (10%/CPM và tối thiểu $500 USD cho một campaign), và người dùng có quyền skip quảng cáo khi họ không muốn xem. Việc này đòi hỏi thương hiệu cần phải tạo ra những quảng cáo hấp dẫn để “giữ chân” người xem.

tiktokanalytics

4. Tạo hiệu ứng riêng cho thương hiệu.

Cũng giống như Snapchat, TikTok cũng có công nghệ cho phép thương hiệu có thể tự tạo hiệu ứng hoặc bộ lọc riêng ở cả dạng 2D và 3D. Những hiệu ứng và bộ lọc này sẽ hết hạn sau 10 ngày và tất cả người dùng TikTok đều có thể sử dụng trong nội dung riêng của họ. Một thống kê của TikTok cho biết, 64% người dùng cảm thấy các bộ lọc được tạo riêng bởi các thương hiệu rất thú vị khi họ sử dụng chúng trong các video của mình và sau đó được hàng ngàn tài khoản khác sử dụng. Tuy nhiên, đây cũng là một lựa chọn khá đắt đỏ để gia tăng Brand Awareness vì chi phí cho việc tạo hiệu ứng có thể lên đến $80.000 – 120.000 USD tuỳ vào thiết kế của hiệu ứng đó.

May3-8_TikTok_Filters_to_Level-up_Your_Videos-Newsletter-Feature

5. Tạo Hashtag challenges.

Hashtag challenges là công cụ hữu ích để thương hiệu có thể xuất hiện nhiều hơn trước mắt người dùng. Nếu hashtag challenges của bạn trở nên lan truyền, hàng trăm người dùng sẽ làm quen với thương hiệu của bạn. Một ví dụ tiêu biểu cho việc ghi dấu ấn thương hiệu thành công bằng hashtag là Guess – hãng thời trang nổi tiếng từ Mỹ. Mặc dù Guess không có nhiều video như các thương hiệu khác, nhưng họ vẫn thu hút được 75.500 người theo dõi với hashtag #inmydenim. 

trc3a0o-lwuu-inmydenim

6. Sử dụng nhạc nền viral.

Một trong những yếu tố chạm đến và thu hút người dùng đầu tiên trên TikTok là nhạc nền. Bliss – thương hiệu skincare của Mỹ đã tạo nên một bản nhạc đậm chất riêng của họ để người thêm vào video của họ cùng với hashtag #thisisbliss. 

7. Kết nối với các Influencers.

Cũng giống như Instagram, TikTok cũng sở hữu một cộng đồng Influencers đông đảo, được gọi là các TikTokers. Có ít nhất 40 Hot TikTokers đã có hơn 10 triệu người theo dõi, và nhiều TikTokers khác với hàng chục ngàn lượt theo dõi. Có thể thấy, Influencers vẫn là một giải pháp truyền thông – marketing hữu hiệu dành cho thương hiệu trên con đường xây dựng hình ảnh trên các nền tảng mạng xã hội. Với tệp người dùng chủ yếu là các Gen Z, nhiều thương hiệu thời trang local tại Việt Nam đã quảng bá sản phẩm của mình thông qua việc hợp tác với một số hot TikTokers như Hải Đăng Doo, Lê Bống, Hoàng Minh Ngọc…

maxresdefault

8. Kết nối trực tiếp với khán giả bằng hình thức chia sẻ trực tuyến.

Để có thể phát trực tiếp, bạn sẽ cần có ít nhất 1000 người theo dõi. Việc phát video trực tuyến giúp thương hiệu có thể tiếp cận được trực tiếp với người dùng TikTok, đặc biệt là cộng đồng trong phạm vi cũng một lãnh thổ quốc gia. Người xem trực tiếp có thể tương tác, đặt câu hỏi và có cảm giác tốt hơn, chân thực hơn về thương hiệu của bạn. 

Lời kết

Có thể khẳng định, TikTok giờ đây không còn chỉ là nơi để giới trẻ tạo những nội dung hài hước, chia sẻ và lan truyền với mục đích giải trí đơn thuần, mà sự phát triển như vũ bão của nền tảng đã chứng minh cho tiềm năng khai thác vô hạn dành cho các thương hiệu thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Thương hiệu có thể tối ưu hình ảnh của mình và tìm ra “chất riêng” trong mọi điểm chạm trên nền tảng này, từ Nhận diện Thương hiệu. Lòng trung thành Thương hiệu đến bán hàng. Tuy nhiên, như ở bất kỳ kênh truyền thông xã hội nào, nội dung chất lượng cao vẫn là chìa khóa để tạo dấu ấn với khách hàng mục tiêu. 

Đỗ Thảo (Tổng hợp)


Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.