Tiêu điểm

Bài viết sưu tầm

Social-media-marketing-in-2016

Marketers chắc chắn sẽ phải thích nghi hoặc thất bại.

Trong thời điểm một năm sắp kết thúc, những tiêu đề như “Cuộc chiến quảng cáo” và “Cơn bão hoàn hảo” đang dần trở nên phổ biến khi mà các marketers đang trở nên bối rối, tự hỏi rẳng “sắp tới điều gì sẽ xảy ra?” và “Thương hiệu của mình sẽ ở đâu trong năm 2016?”. Trong khi tốc độ xã hội luôn thay đổi chóng mặt – nền tảng mới, hành vi mới, và đối tượng người xem đang được sinh ra và chết đi mỗi phút – một năm mới được hứa hẹn sẽ vẫn quay cuồng.

Năm 2016 sẽ là năm của thích-nghi-hoặc-chết, năm mà marketers sẽ phải kiến tạo những thay đổi trong cách con người sử dụng mạng xã hội và tiếp cận với phương tiện truyền thông, từ đó tạo ra những thay đổi lớn.

Sự phổ biến của các chương trình chặn quảng cáo đang buộc chúng ta phải tập trung nhiều hơn vào xây dựng mối quan hệ với xã hội, nhưng lại bị hầu hết các nền tảng mạng xã hội chặn lại. Sự thống trị của nền tảng gửi tin cho nhiều người cùng một lúc đã làm chúng ta phải vật lộn tìm một phương thức có ý nghĩa để trụ lại, nhưng việc này lại tiến triển rất ít. Trong khi đó, đối diện với thực tế các nền tảng xã hội đang đòi hỏi chi phí để các nhãn hàng được phép hoạt động trên đó, các marketer đang phải dốc hết sức nâng cấp chiến lược và trò chơi tương tác, nhằm đảm bảo duy trì sự phù hợp của nhãn hàng (relevance). Trên hết, việc tối ưu hoá nội dung cho từng nền tảng đang gia tăng sự phức tạp theo cấp số nhân. Nói cách khác, năm 2016 sẽ là năm các fan hâm mộ này bị mạng xã hội làm khó.

Dưới đây là 05 xu hướng marketing xã hội mà bạn không thể bỏ qua:

1. Nền tảng nhắn tin sẽ bao trùm toàn bộ mạng xã hội. Sự gia tăng bùng nổ của nền tảng nhắn tin sẽ tiếp tục diễn ra và ngày càng bành trướng, từ 2.5 đến 3.6 tỉ người dùng trên toàn thế giới tính đến năm 2018 – lớn hơn 25% so với người dùng mạng xã hội. Trong khi hình thức tin nhắn một-gửi-một đang tăng vọt, Facebook đã chú ý thấy rằng người dùng đang dần đăng tải ít bài viết hơn – thực tế chỉ có 20% người dùng mạng xã hội có hành động đăng ảnh và video.

Các marketer đang phải đối mặt với thách thức quan trọng, cố gắng tìm ra cách thức phù hợp để đặt thương hiệu lên nền tảng tin nhắn một cách phù hợp mà không gây phiền nhiễu cho khách hàng. Các nền tảng xã hội ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã bắt đầu thực hiện điều này – các nhãn hàng đã tìm mọi cách để tăng thêm giá trị sử dụng cho người tiêu dùng trên các nền tảng như WeChat và KakaoTalk. Nhưng liệu người dùng ở châu Âu có mở lòng với cách tiếp cận này? Các bàn phím có biểu tượng cảm xúc thương hiệu là một bước đi hiệu quả để khởi đầu, nhưng chúng ta cần sáng tạo hơn nữa, hãy cân nhắc 02 kẻ mạnh nhất trong cuộc chơi này – WhatsApp và Facebook Messenger – hiện nay không có chỗ cho các thương hiệu.

2. Marketer cần phải nhận ra rằng Snapchat không phải là cộng đồng xã hội, đó là TV. Sự sụt giảm liên tục trong kết quả sẽ dạy cho các marketer biết rằng sử dụng Snapchat như một kênh xã hội thuần tuý hoàn toàn không hiệu quả về mặt chi phí một chút nào, Snapchat không phải là một Facebook hoặc một Instagram thứ hai, mà là một hình thức TV mới. Ngôn ngữ mà hình thức TV mới này sử dụng hoàn toàn khác, nhưng nó vẫn là một điểm truyền hình mới lạ, không phải một chuỗi những video thuần tuý được tạo ra để thu hút khán giả.

3. Các ứng dụng ngăn chặn quảng cáo đang hướng mũi nhọn sang mạng xã hội. Hiện giờ khi mà Apple đã gia nhập vào cuộc chiến chặn quảng cáo, và lượng người sử dụng các phần mềm đã tăng 48% trong vòng một năm qua, các nhãn hàng sẽ bị buộc phải chuyển nhiều hơn các nguồn lực sang các kênh truyền thông xã hội, quảng cáo tại địa phương và các chiến dịch có tầm ảnh hưởng rộng. Năm 2016 sẽ là một năm buồn cho hệ thống quảng cáo trên mạng, đồng nghĩa với việc các nhãn hàng cần xác định lại vai trò của digital và vị trí của chúng trong quy trình mua hàng của người tiêu dùng.

4. Hiệu ứng Hotel California sẽ làm thay đổi cuộc chơi. Mạng xã hội đang dần nhanh chóng trở thành Hotel Californias – nghĩa là một hệ thống khép kín nơi bạn có thể trả phòng (check-out), nhưng bạn sẽ không bao giờ thực sự rời đi. Snapchat, Instagram và Facebook đang hết sức nỗ lực đễ giữ chân người dùng. Một cách đáng báo động hơn, người dùng Twitter đang dần trở nên do dự hơn trong việc truy cập vào các đường dẫn trang web – hành vi này đã phản ánh sự chuyển dịch về nền tảng. Ở đây có một ngụ ý rất lớn dành cho marketer: các thương hiệu cần cần tối ưu hoá cho khả năng thành công và chuyển đổi cao, và giảm thiểu các hoạt động khuyến khích truy cập.

5. Video từ cộng đồng sẽ ngày càng trở nên nhiều và phức tạp hơn. Qua rồi cái thời mà thương hiệu của bạn chỉ việc làm video, đăng tải chúng trên Youtube và lan truyền chúng trên khắp các mạng xã hội. Ngày nay video cần được tối ưu hoá để chạy trên từng nền tảng để gia tăng khả năng thành công. Bắt đầu là một video trên Youtube, sau đó được tinh chỉnh lại thành video trên Facebook, Twitter, Instagram, Vine hoặc Tumblr. Mỗi đoạn video cần được điều chỉnh cho phù hợp với từng nền tảng, cá nhân hoá cho từng đối tượng người xem và cho từng tập tục văn hoá. Bên cạnh đó việc quyết định chiến lược cho từng nền tảng cũng khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Với sự bùng nổ của thực tế ảo và truyền hình trực tiếp  (live-streaming), sự khó khăn của các nhãn hàng lại càng bị đẩy lên theo cấp số nhân.

Nguồn: adage.com


Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.