Tiêu điểm

Bài viết sưu tầm

Đồng nghiệp của tôi, Scott Davis gần đây vừa thu được phiếu bầu của một đội dự đoán gồm hơn 400 người mê dùng hàng hiệu để tìm ra những nhãn hiệu dẫn đầu và về cuối về độ ưa thích trong năm 2013. Có rất nhiều ứng viên, nhưng ba trong số những thương hiệu dẫn đầu là Nike, Miley Cyrus và Netflix. Nike với sản phẩm Fuelband SE kết nối những người dùng, các hoạt động, các cộng đồng, các sản phẩm và dịch vụ bằng việc cách mạng hóa những chương trình tập luyện. Miley Cyrus đã dạy cho các thương hiệu lớn bằng cách điều khiển các cuộc hội thoại, thay đổi những gì thích hợp và đưa ý nghĩa của năng lượng Thương hiệu lên một tầm cao mới. Netflix mới một vài năm trước đây còn tưởng như đang mờ nhạt dần thì bây giờ đã chuyển mình thành một phần hầu như không thể thiếu trong cuộc sống của rất nhiều người. Những cải tiến liên tục  đã khiến thương hiệu của họ trở thành một tấm gương năng động điển hình trong ngành.

brandstory

Điều đó khiến tôi suy nghĩ về những thương hiệu đã thu hút sự chú ý của tôi vào năm 2013. Trong suốt một năm, tôi đã ghi lại 25 câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, nhưng có 7 câu chuyện đặc biệt nổi bật:

Tesla

Tesla là ví dụ tốt về một thương hiệu lôi cuốn, một thương hiệu đem đến lợi ích về sự thể hiện cái tôi cá nhân cho những vị khách liên quan, gắn kết với thương hiệu, và hào hứng với những trải nghiệm của thương hiệu này. Tela có thiết kế khác lạ với những đặc tính đột phá, nó tạo nên một tuyên ngôn về môi trường, nó xác định phạm trù của riêng mình với phạm vi mở rộng và có những trải nghiệm mua hàng rất khác biệt.

Patagonia

Thương hiệu này ghi điểm không chỉ bởi nó có mục đích cao cả về môi trường đã được duy trì trong nhiều năm mà còn có lời nói đi đôi với việc làm với những chương trình có sức ảnh hưởng mạnh mẽ có thể nhìn thấy được. Những đề xướng về đề tài thảo luận của hãng với lời cam kết về “giảm thiểu, sữa chữa, tái sử dụng và tái chế” đã làm cho Thương hiệu này tràn đầy sức sống. Hãng này trên thực tế đã chạy một dòng quảng cáo nói với khách hàng rằng “Đừng mua chiếc áo khoác này” trên ảnh của một chiếc áo khoác Patagonia bán chạy nhất.

Tanita

Một hãng Nhật Bản làm ra cân đo trọng lượng và chất béo trong cơ thể đã mở rộng Thương hiệu của mình thành “lối sống khỏe mạnh”. Họ tạo ra một cuốn sách nấu ăn ở khu vực quán ăn của công ty, được biết đến với thực đơn khỏe mạnh, đã bán được trên 5 triệu bản và xuất hiện trong nhà của 10% các gia đình Nhật Bản. Nói về việc tạo ra một thương hiệu mạnh từ một nơi khiêm tốn, điều đó khiến tôi nghĩ đến một công ty thu âm nào đó với cái tên Virgin.

Dove

“Chiến dịch vì Vẻ đẹp thật sự” cùa họ được làm ra để khiến phụ nữ nhận thức rằng họ có vẻ đẹp thật sự bất kể độ tuổi hay hình dáng cơ thể. Chiến dịch của họ giàu ý nghĩa, chân thực và kết nối. Nó đã làm thay đổi bản chất mối quan hệ của Dove với khách hàng và tạo nên sự khẳng định vượt bậc cho Thương hiệu này.

Red Bull

Thương hiệu nước uống tăng lực này có một loạt hoạt động và sự kiện xây dựng Thương hiệu, chính sách sở hữu hơn là tài trợ, và sáng tạo tới mức kinh ngạc. Cú ghi điểm trong cuộc thì Home run của họ năm nay là khi Felix Baumgartner nhảy ra khỏi một chiếc tàu du hành vụ trũ được tài trợ bởi Redbull cách sa mạc New Mexico 24 dặm và lập nên kỉ lục thế giới. Sự kiện này được theo dõi trực tiếp bởi 10 triệu người.

Gillette

Gillette Ấn Độ nhận ra rằng dao cạo của họ đang cạnh tranh với mặt hàng dao cạo 2  lưỡi thứ cấp chiếm 80% trên thị trường. Họ cũng đang phải đối mặt với xu hướng để râu của các ngôi sao phim ảnh đang thịnh hành hiện nay. Vì vậy họ phát triển dòng sản phẩm Guard là dòng dao cạo đắt tiền mới và đầy tính cạnh tranh. Họ mở rộng phân phối và tung ra chiến dịch ấn tượng có tên là W.A.L.S (viết tắt cho Women Against Lazy Stubble, có nghĩa là phụ nữ không thích đàn ông lười cạo râu). Và chiến dịch này đã thành công: Những sáng tạo đã thu về cho Gillette Guard trên 60% thị phần dao cạo bán tại Ấn Độ.

Kmart

Chắc rằng bạn đã xem ít nhất một trong những đoạn video được chia sẻ trên mạng của Thương hiệu này. Họ có tầm nhìn, chiếu những hình ảnh tươi sáng, và truyền đạt những chương trình quan trọng bằng những mẩu quảng cáo sắc nét và vui nhộn. Họ bắt đầu bằng quảng cáo “Giao quần cho tôi” về chương trình giao hàng bất kì sản phẩm nào không có sẵn tại cửa hàng. Họ tiếp tục với quảng cáo “Tiết kiệm gas lớn” về việc giảm gía gas nếu tiêu trên $50 đô tại Kmart, và bây giờ là “Cho tôi xem Joe của bạn” với hãng đồ lót Joe Boxer.

Những ví dụ này cho thấy không hề có chiến lược phù hợp cho tất cả những cách thức xây dựng thương hiệu hiệu quả. Tôi mong chờ những điều thú vị xảy ra tiếp theo vào năm 2014.

Nguồn: Prophet


Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.

 

  • Thu Thảo 21 tháng 10 năm 2014

    Cảm ơn thầy đã có những bài viết rất hữu ích. Hiện tại em đang làm thảo luận nhóm về định giá thương hiệu, được giao nhiệm vụ là phân tích điều kiện tiên quyết để định giá thương hiệu. Em hiện tại đang rất bối rối về kiến thức của phần này, mong thầy có ý kiến phản hồi về phần kiến thức này giúp em. Em cảm ơn thầy ạ.

    Đóng Trả lời