Tiêu điểm

Bước nhảy Đầu tiên

Coca-Cola-open-happiness1.jpg

Mọi người ai cũng muốn xây dựng một thương hiệu khác biệt. Sự mỉa mai của câu nói trên là hoàn toàn có dụng ý. Câu nói tin tưởng vào một phương pháp khá cố hữu mà thông qua đó, hầu hết các thương hiệu có thể đạt được lợi thế cạnh tranh khác biệt.

Các nhãn hàng nói rằng họ muốn trở nên độc đáo trong mắt người tiêu dùng, nhưng điều họ thật sự muốn là làm những điều tương tự như các đối thủ còn lại trong ngành. Một trong những vấn đề cốt lõi chính là sự không kiên định trong việc đưa ra các quyết định để khởi đầu.

Bằng một số cách nào đó, điều này không khó như ta vẫn hình dung. Khởi đầu với một mục tiêu hoàn toàn khác so với đối thủ. Bằng việc phát triển mục tiêu này một cách lý trí với cường độ kỷ luật cao, bạn có thể xây dựng một thương hiệu khác biệt một cách xuyên suốt và ấn tượng.

Dưới đây là 50 cách để xây dựng sự khác biệt đầy ý nghĩa cho thương hiệu của bạn:

1. Đi chậm trong thế giới tốc độ. Mỗi chiếc Rolex mất một năm để sản xuất. LIên tưởng về việc một quá trình dài hơi là điều cần thiết để tạo nên chiếc đồng hồ tuyệt vời nhất thế giới sẽ giúp gia tăng giá trị thương hiệu.

2. Tận dụng nguồn gốc quốc gia làm lợi thế. Các thương hiệu từ Thuỵ Sĩ tạo liên tưởng mạnh mẽ đến sự chính xác tỉ mỉ và khéo léo. Hãy tìm những liên tưởng thương hiệu gắn liền với quốc gia để hỗ trợ danh tiếng cho dịch vụ, sản xuất và sáng chế của bạn.

3. Vận hành khác. Nhà bán lẻ giày trực tuyến Zappos đã xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng chính sách đổi trả và dịch vụ chăm sóc khách hàng vượt trội, bẻ gãy khuôn khổ của ngành bán hàng trực tuyến.

4. Thể hiện khác. Apple luôn thể hiện là Apple. Diesel luôn được nhìn nhận là Diesel. Absolut Vodka luôn là Absolut Vodka. Họ ở trong một ngành nào nó, nhưng lại trông không cỏ vẻ gì là một phần của nó.

5. Là kẻ yếu thế trong một lĩnh vực mà ai cũng muốn là kẻ đứng đầu. Nantuket Nectars bắt đầu “chỉ với một cái máy xay sinh tố và một giấc mơ”, và Clif Bar cho biết người sáng lập đã từng sống trong một nhà để xe. Những kẻ yếu thế sẽ giành được trái tim của người tiêu dùng từ bi. Hãy tìm kiếm những câu chuyện về kẻ yếu thế để kể lại.

6. Thật sự gây sốc. Chiến dịch “Unhate” của Benetton đã gây náo loạn khắp mọi nơi. Nhưng – hãy nhớ điều cốt lõi này – cơn thịnh nộ mà bạn tạo ra nhất định phải được giải quyết bằng một biện pháp nào đó. Bằng không, mọi nỗ lực sẽ bị cuốn đi theo chiều gió.

7. Tăng sự hấp dẫn. “Khám phá” một nhóm khách hàng mới trong ngành, và kéo họ vào một cộng đồng chung xung quanh thương hiệu, và tối đa hoá những tương tác của mọi người với thương hiệu. Nhãn hàng Rent-A-Car đã làm điều đó bằng cách cho thuê tại thời điểm mà các đối thủ khác không làm như vậy. Bằng việc lấp đầy những nhu cầu trước đây chưa được đáp ứng, với sự chú trọng vào trải nghiệm người dùng, doanh nghiệp này đã trở thành thương hiệu cho thuê xe số một thế giới. Apple cũng đã nhìn thấy những thứ mà không ai thấy. Không ai đòi hỏi một chiếc iPhone, nhưng một nhóm khách hàng mới đã xuất hiện khi nhận ra giá trị mới trong hình dạng một chiếc điện thoại di động vừa được ra mắt.

8. Sáng tạo một ngành hàng – và sở hữu nó. UFC đã trở thành tổ chức thể thao phát triển nhanh nhất trên thế giới nhờ vào việc tái định nghĩa người xem. Ngày nay UFC sản xuất hơn 30 sự kiện trực tiếp hằng năm, và là một trong những nhà cung cấp sự kiện lớn nhất trên thế giới. Swatch đã khác biệt hoá bản thân khỏi những đối thủ khác bằng việc chú trọng vào giá trị thể hiện bản thân hơn là sự chính xác.

9. Tạo ra chủng loại mới. Toyota Prius, Nintendo Wii, và Red Bull là những thương hiệu đã sáng tạo ra những chủng loại ngành hàng mới, vượt ngoài khuôn khổ những sản phẩm thông thường mà ngành hàng thường cung cấp. Bằng việc bước ra khỏi giới hạn, những thương hiệu này đã phát triển và chiếm lĩnh không gian cho riêng mình.

10. Kể một câu chuyện độc đáo về bạn. Câu chuyện này có thể về người sáng lập như trong trường hợp của Virgin và Richard Branson, về di sản của bạn giống nhu Hickory hoặc về những giá trị mà bạn mang đến cho thế giới như “Bật nắp hứng khởi” của Coca-Cola (như ảnh). Nó có thể dựa trên hư cấu – như những suy nghĩ mà Keebler có khi làm bánh. Hoặc là những câu chuyện xoay quanh những bí mật – chỉ có 02 người trên thế giới biết được công thức của Coca-Cola. Câu chuyện của bạn có thể là về nguồn gốc sản phẩm, dịch vụ và niềm cảm hứng của bạn.

11. Thể hiện nguồn cảm hứng của người sáng lập. Chanel vần tiếp tục phát huy triết lý, và huyền thoại của Coco Chanel sau khi bà qua đời.

12. Tận dụng quá khứ để định hướng tương lai. National Geographic đã tái định nghĩa ý nghĩa của những trải nghiệm trên thế giới mà chúng ta chưa từng thấy bằng việc mở rộng hệ thống kênh, trong khi đó vẫn lưu trữ những giá trị lịch sử.

13. Sở hữu một ý tưởng trường tồn. Redbull thế hiện trong mỗi hành động một niềm tin, và sự say mê những điều thú vị. Nguyên liệu, tinh thần, trợ giúp và khao khát của con người đã làm nên mối liên hệ mạnh mẽ. Dove sở hữu và phục vụ ý tưởng về vẻ đẹp thực sự. luludemon tìm thấy ý tưởng trong tinh thần yoga, và đã xây dựng một nhận diện mạnh mẽ dựa trên ý tưởng đó.

14. Thay đổi. Chú trọng vào phát triển sản phẩm. Giới thiệu những công nghệ mới có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người. Boeing định nghĩa lại khái niệm du lịch với chiếc 747. Google thay đổi cách chúng ta nhìn thế giới thông qua Google Glass. Dyson thay đổi hiện tại bằng cách tái phát minh nhưng công nghệ cũ như máy hút bụi, máy làm khô tay và quạt.

15. Thực hiện những kế hoạch kích hoạt trong khi đối thủ chưa làm. Người tiêu dùng Trung Quốc đang bị choáng ngợp bởi những thương hiệu châu Âu và việc kinh doanh ở Đại Lục trở nên rất đắt đỏ, các quốc gia khác với nền kinh tế bùng nổ như Indonesia, Malaysia và Philippines đang bị bỏ quên.

Nguồn: http://www.brandingstrategyinsider.com/2013/12/50-ways-to-differentiate-your-brand.html#.V4MOA7w_Uxh


Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.